Kiến Thức Môi GiớiĐầu Tư - Kinh Doanh

Căn Hộ Thương Mại Là Gì? Đặc Điểm & Quy Định Về Loại Căn hộ Này

Bên cạnh căn hộ truyền thống như chung cư, thị trường BĐS đã xuất hiện thêm nhiều loại hình căn hộ mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, phải kể đến những căn hộ thương mại dịch vụ với nhiều ưu điểm nổi trội.

Bài viết dưới đây, 101home xin chia sẻ rõ hơn về căn hộ thương mại là gì? Các ưu, nhược điểm của loại hình căn hộ này. Cùng tham khảo nhé.


Căn Hộ Thương Mại Dịch Vụ Là Gì?

Căn hộ thương mại dịch vụ còn được gọi với cái tên tiếng Anh là Shophouse. Mặc dù cái tên này chưa xuất hiện trên các văn bản luật nhưng nó lại rất quen thuộc trên thị trường BĐS.

Shophouse là sự kết hợp giữa Shop – cửa hàng kinh doanh và House – nhà ở. Chính vì vậy, loại hình căn hộ này có thể vừa sử dụng để ở, vừa có thể kinh doanh, buôn bán. Đây cũng là đặc điểm khác biệt cơ bản của căn hộ thương mại so với các căn hộ cao cấp khác dành cho người thành đạt và giới thượng lưu.

Thiết kế của căn hộ thương mại rất riêng biệt và nổi bật nhưng cũng không kém phần hiện đại. Vì Shophouse phải đảm nhận hai nhiệm (nhà ở, cửa hàng kinh doanh) cùng một lúc nên diện tích của căn hộ này khá lớn, gấp đôi diện tích các căn hộ thông thường.

căn hộ thương mại
Căn hộ dịch vụ thương mại – xu hướng phát triển trong thị trường BĐS

Bài viết nên xem: Đất thương mại dịch vụ là gì? Những quy định cần biết về đất thương mại dịch vụ hiện nay.

Ưu Và Nhược Điểm Của Căn Hộ Thương Mại

1. Ưu điểm của căn hộ thương mại

  • Vị trí xây dựng căn hộ đẹp, thuận tiện

Ngoài mục đích để ở, căn hộ thương mại còn được dùng để kinh doanh nên chúng thường nằm ở những vị trí thuận lợi, nơi có đông người qua lại. Các vị trí này thường là khu trung tâm, khu vực đông dân cư hay các khu phố thương mại sầm uất…

  • Thiết kế nổi bật

Các căn hộ thương mại được thiết kế với lối kiến trúc riêng biệt, nổi bật nhằm phục vụ cho mục đích nhà ở và kinh doanh. Thông thường loại hình này được thiết kế theo kiểu thông tầng, tầng trên sử dụng để ở, tầng dưới sẽ bố trí kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ.

Nếu Shophouse đặt tại các trung tâm thương mại, dịch vụ thì chúng thường được thiết kế để tạo thành một khu trung tâm thương mại hoặc chuỗi nhà phố theo một khung hệ thống đầy đủ các tiện ích.

Một điều đặc biệt ở căn hộ thương mại là kiến trúc của nó không thể điều chỉnh bởi chúng đã được đồng bộ khi thiết kế và xây dựng.

ưu điểm căn hộ thương mại dịch vụ
Thiết kế căn hộ thương mại dịch vụ hiện đại, sang trọng
  • Tiềm năng phát triển lớn

Vị trí đắc địa, thiết kế nổi bật, căn hộ thương mại mang đến những cơ hội kinh doanh tốt cho người sở hữu. Đồng thời, loại hình căn hộ này cũng thích hợp để kinh doanh nhiều lĩnh vực như: spa, tiệm cà phê, cửa hàng thời trang, phụ kiện, điện tử…

  • Giá trị sở hữu cao

Trong một dự án, số lượng các căn hộ thương mại không nhiều. Điều này đồng nghĩa với cơ hội mang đến giá trị cho các chủ sở hữu càng cao.

2. Nhược điểm của căn hộ thương mại

  • Hạn chế về quyền sở hữu

Chủ sở hữu căn hộ sẽ được cấp sổ hồng nhưng chỉ có thời gian sử dụng trong vòng 50 năm.

  • Giá thành cao

Căn hộ thương mại sở hữu đặc điểm nổi bật về vị trí lẫn thiết kế, số lượng các căn hộ thương lại ít. Do đó mức giá của các căn hộ này khá cao, cao hơn so với các mô hình căn hộ khác.

Tuy nhiên, một căn hộ đa chức năng (vừa làm nhà ở, vừa kinh doanh) như Shophouse thì có mức giá cao là điều hoàn toàn phù hợp và vẫn có thể cân nhắc lựa chọn.

đầu tư căn hộ thương mại
Căn hộ thương mại với giá thành cao nên việc đầu tư cần được lên phương án kỹ

Bài viết hay: Định Giá BĐS Chính Xác – Kiến Thức Dân Môi Giới Phải Biết

Quy Định Về Căn Hộ Thương Mại Và Đối Tượng Mua

Với nhà ở xã hội, đối tượng mua bị giới hạn như: người có công với cách mạng, cán bộ công nhân viên nhà nước hay hộ gia đình có thu nhập thấp… Họ phải đáp ứng nhiều quy định riêng thì mới được sở hữu. Thế nhưng với căn hộ thương mại lại không có nhiều quy định như vậy.

Chủ đầu tư của các căn hộ có thể là tổ chức hoặc cá nhân bất kỳ. Họ xây dựng, cho thuê và bán theo cơ chế thị trường. Do đó chỉ cần đáp ứng được nhu cầu và đạt được sự thỏa thuận về giá cả thì hai bên vẫn có thể tiến hành giao dịch bình thường mà không bị áp đặt nhiều điều kiện như đối với căn hộ xã hội.

Đối tượng của căn hộ thương mại có thể là cán bộ, công nhân viên hay cả người dân bình thường, chỉ cần thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân Việt Nam thì đều có quyền mua căn hộ thương mại.

Ngoài ra, căn hộ thương mại cũng có thể dành cho những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, để sở hữu căn hộ này thì họ phải đáp ứng một số quy định riêng của pháp luật.


Qua bài viết này, các nhà môi giới đã hiểu hơn về căn hộ thương mại là gì? Những ưu, nhược điểm của loại hình căn hộ này rồi phải không? Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích phục vụ công việc và cuộc sống.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Call Now Button